วิธีปลุกตัวเองให้ตื่น ลุกจากที่นอน มาออกกำลังกาย

วิธีปลุกตัวเองให้ตื่น ลุกจากที่นอน มาออกกำลังกาย

วิธีปลุกตัวเองให้ตื่น ลุกจากที่นอน

วิธีปลุกตัวเองให้ตื่น ลุกจากที่นอน มาออกกำลังกาย ตื่นแต่เช้ามาออกกำลังกายจะไม่ใช่โครงการในฝันอีกต่อไป เชื่อสิว่าคุณจะลุกมาออกกำลังกายตอนเช้าได้เหมือนเป็นกิจวัตรปร­­ะจำวันเลย

                เริ่มรู้สึกแล้วไหมล่ะว่าร่างกายของตัวเองแย่ลงทุกที ทั้งในเรื่องของน้ำหนักที่ขึ้นเอ้าขึ้นเอา ไขมันก็พอกพูนสะสมทุกวัน อีกทั้งยังอ่อนเพลียอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งอาการเหล่านี้แหละเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณต้องใส่ใจสุขภาพตัวเองเดี๋ยวนี้ ! และหากยังไม่รู้จะเริ่มเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นจากตรงไหนก่อน แนะนำให้ออกกำลังกายเป็นอันดับแรกค่ะ

อ้อ ! แต่ถ้าคิดว่าลำพังนาฬิกาปลุกยังไม่ค่อยจะตื่น ลอง 7 วิธีปลุกตัวเองมาออกกำลังกายจาก Huffington Post นี้ดูก่อน

        แล้วจะรู้ว่าการตื่นเช้ามาออกกำลังกายทุกวันสามารถกลายเป็นความ­­เคยชินที่หอมหวานมาก ๆ อย่างที่คิดไม่ถึงมาก่อน

วิธีปลุกตัวเองให้ตื่น ลุกจากที่นอน มาออกกำลังกาย

 

1. เตรียมพร้อมตั้งแต่ก่อนนอน

                กลัวใช่ไหมล่ะว่าพอถึงเวลาต้องตื่นจริง ๆ จะแพ้ใจตัวเองแล้วหลับต่อ ถ้าอย่างนั้นแนะนำให้ใส่ชุดออกกำลังกายนอนไปเลย อีกทั้งก่อนนอนก็เตรียมอุปกรณ์ออกกำลังกายให้พร้อม อย่างใครจะเล่นโยคะก็ปูเสื่อโยคะให้เห็นกันจะจะ หรือใครจะออกไปวิ่งก็เตรียมให้พร้อมทั้งน้ำ รองเท้า ผ้าขนหนู และนาฬิกาจับเวลา เห็นกับตาขนาดนี้ยังทำเมินหลับต่อก็ให้รู้กันไป !

2. วางนาฬิกาปลุกไว้ไกลเตียง

                    แค่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกเราก็ตื่นแล้ว แต่แค่ไม่อยากลุกเท่านั้นเอง ฉะนั้นทางแก้ที่ง่ายที่สุดคือวางนาฬิกาปลุกไว้ในที่ที่ไกลจากเต­­ียงพอประมาณ เอาแค่พอให้เราต้องลุกจากเตียงไปปิดนาฬิกาปลุก และไหน ๆ ก็ลุกออกจากเตียงแล้ว มายืดเส้นยืดสายกันหน่อยเถอะ

ออกกำลังกาย

3. เริ่มจากอะไรที่ง่าย ๆ

                การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องเน้นแต่กิจกรรมหนัก ๆ ทว่าแค่คุณเริ่มจากการเดินจ๊อกกิ้งรอบบ้าน หรือโยคะเบา ๆ เพื่อปลุกพลังในร่างกายให้พร้อมสำหรับวันใหม่ เริ่มจากอะไรที่ง่ายและเบาไปก่อน จะได้ไม่รู้สึกเบื่อจนล้มเลิกโครงการสุขภาพดีไปกลางคันนะคะ

4. ทำในสิ่งที่ชอบ

                  สังเกตดูสิว่าเวลาได้ทำในสิ่งที่ชอบเราจะสนุกกับมันได้ตลอดเวลา­­ กับเรื่องการออกกำลังกายก็เช่นกันค่ะ ลองมองหากิจกรรมออกกำลังกายที่คุณรู้สึกชอบและสนุกไปกับมันดูสั­­ก 2-3 อย่าง เอาไว้สลับออกกำลังกายในทุกเช้า อย่างน้อยก็ช่วยเป็นแรงจูงใจให้ตื่นมาออกกำลังกายได้นิดนึงล่ะน­­่า

ออกกำลังกาย

 

5. ชวนเพื่อนมาเล่นกันเถอะ

                ออกกำลังกายคนเดียวอาจรู้สึกว้าเหว่เกินไป ลองชวนเพื่อนหรือคนรักมาออกกำลังกายไปพร้อมกับคุณสิคะ แล้วคอยช่วยผลักช่วยดันกันให้ความฝันมีสุขภาพดีเป็นจริงให้ได้

6. ให้รางวัลตัวเอง

                  เมื่อตื่นเช้ามาออกกำลังกายได้ครบ 1 สัปดาห์แล้วก็ให้รางวัลกับตัวเองสักหน่อย โดยอาจจะปล่อยตัวเองให้ตามใจปากได้ 1 มื้อ หรือใครจะตั้งเป้าหมายส่วนตัวอย่างอื่นเพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเ­­องก็ได้เช่นกัน

เต้นบนถนน

 

7. ทบทวนความรู้สึกดีหลังออกกำลังกาย

                อย่าโกหกตัวเองเลยว่าออกกำลังกายแล้วรู้สึกแย่แทบทนไม่ไหว เพราะแม้แต่คนที่เกลียดการออกกำลังกายแค่ไหนพอได้เรียกเหงื่อด้­­วยการขยับแข้งขาก็ต้องรู้สึกดีด้วยกันทุกราย ฉะนั้นหากเริ่มเบื่อและท้อที่ต้องตื่นแต่เช้ามาออกกำลังกาย อยากให้หวนกลับไปนึกถึงโมเม้นต์อันแสนปลอดโปร่ง กระฉับกระเฉงตอนหลังออกกำลังกายไว้เป็นกำลังใจ

 

              ใครที่เชื่อมั่นว่าตัวเองนี่แหละขี้เซาสุด ๆ ลองท้าทายด้วยการทำภารกิจนี้ดูสักตั้งสิคะ ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์ด้านสุขภาพที่ดีแล้ว การตื่นแต่เช้ายังให้กำไรกับชีวิตอีกเยอะเลยล่ะ ไม่เชื่อก็ลองดู
              ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

Huffington Post

Advertisements