4 ของกินคลายร้อน ของหวานๆ แต่ไม่อ้วนด้วย

4 ของกินคลายร้อน ของหวานๆ แต่ไม่อ้วนด้วย

ไอติมโคน

4 ของกินคลายร้อน ของหวานๆ แต่ไม่อ้วนด้วย

วิธีคลายร้อนด้วยการทานของกิน ของหวาน ๆ เย็น ๆ ฟังดูน่าสน แต่รับได้ไหมกับความอ้วนที่พ่วงมาด้วย มาเลือกอิ่มอร่อยแบบไม่อ้วน กันดีกว่า

สาว ๆ มักโทษว่าช่วงซัมเมอร์นี่แหละทำให้ตัวเองอ้วนขึ้น เพราะทนร้อนไม่ไหวต้องหาน้ำอัดลมมาดื่มให้ชื่นใจ หม่ำน้ำแข็งไสเย็น ๆ หวาน ๆ ตบท้ายด้วยไอศกรีมแสนอร่อย อิ่มสบายคลายร้อนแบบครบสูตร นี่ยังไม่รวมข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานยอดฮิตประจำฤดูกาลอีกด้วยนะ

ฟังเมนูอาหารแต่ละอย่างแล้วร้องโอ้โหเลยทีเดียว เพราะแต่ละอย่างนี่ทั้งหวาน ทั้งให้พลังงานสูงปรี๊ด จบซัมเมอร์ปุ๊บก็น้ำหนักพุ่งปั๊บ

ถ้าไม่อยากให้สี่สหายชวนอ้วนมาคุกคามเรา คำแนะนำในการเลือกรับประทานอาหาร 4 อย่างนี้จาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง) ที่ให้ข้อมูลไว้ในบทความของ เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะช่วยให้เราแฮปปี้ขึ้น

ไอศกรีมถ้วย

ไอศกรีม

ไม่ให้เผลอใจทานไม่ได้จริง ๆ เพราะไอศกรีมหวาน ๆ เย็น ๆ เป็นใคร ๆ ก็ชอบ แต่ในไอศกรีมมีทั้งน้ำตาล ไขมัน และเกลือ รวมกันแล้วจะไปกระตุ้นสมองส่วน Rewarding ทำให้เรารู้สึกฟินเวลาทานไอศกรีม จนเกิดการเสพติด อยากทานใหม่เรื่อย ๆ

แต่ถ้าไม่อยากให้พุงมาพร้อมกับไอศกรีม หมอผิงแนะนำให้เปลี่ยนการทานไอศกรีมเป็นทานผลไม้แช่แข็งเย็น ๆ แทนค่ะ อย่างนำกล้วย องุ่น แตงโม ไปแช่ช่องฟรีซให้แข็ง รู้สึกร้อนอยากหม่ำไอศกรีมขึ้นมาเมื่อไรก็พุ่งไปเปิดช่องฟรีซหยิบผลไม้แช่แข็งออกมากัดกินแทน ได้อารมณ์เย็น ๆ ไม่แพ้ไอศกรีมแน่นอน แถมยังได้วิตามินและไฟเบอร์จากผลไม้อีกด้วยนะ

ข้าวเหนียวมะม่วง

ข้าวเหนียวมะม่วง

ถ้าไม่ให้ทานข้าวเหนียวมะม่วงช่วงหน้าร้อนนี้เลยคงดูใจร้ายเกินไป เพราะกลิ่นหอม ๆ และรสหวาน ๆ ของมะม่วงสุกชักเชื้อเชิญให้เราตักเข้าปาก และวางส้อมไม่ได้ทุกที ยิ่งทานกับข้าวเหนียวราดน้ำกะทิ โรยถั่วเล็กน้อย ฟินสุด ๆ แต่อย่าเพิ่งหลงระเริงทานเพลิน คุณหมอผิงแนะนำให้ลดข้าวเหนียวลงสักครึ่งหนึ่ง แล้วเปลี่ยนจากข้าวเหนียวขาวเป็นข้าวเหนียวดำแทน จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นช้ากว่า ทำให้อ้วนน้อยกว่า

ส่วนกะทิที่ราดข้าวเหนียวนั้น เปลี่ยนเป็นกะทิจากธัญพืชแทน เพราะมีไขมันอิ่มตัวและแคลอรีน้อยกว่า ลดปริมาณน้ำตาลและเกลือลง และเน้นทานมะม่วงมากกว่าข้าวเหนียว แต่ถึงอย่างไรรวม ๆ กันแล้วก็ควรทานให้พอประมาณค่ะ

น้ำแข็งไส

น้ำแข็งไส

น้ำหวานที่ราดลงบนน้ำแข็งไส ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นพรวดพราดเลยนะคะ ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเวลาเราทานของหวาน ๆ แล้วจะรู้สึกอิ่มเอม แต่อิ่มเอมแฮปปี้อยู่ได้แค่แป๊บเดียวเท่านั้นแหละ อีกสักพักน้ำตาลในเลือดก็จะถูกดึงลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้เราหิวใหม่อีก

เพราะฉะนั้น น้ำแข็งไสถ้วยนี้ไม่เหมาะกับคนอยากผอมแน่นอน ลองเปลี่ยนเป็นการดื่มน้ำผลไม้ปั่นสดดูดีกว่า เลือกผลไม้ที่เราชอบมาปั่นมาคั้นเอง ไม่ต้องเติมน้ำเชื่อมลงไป แล้วเราจะได้สมูธตี้ที่เฮลท์ตี้กว่าเยอะ

น้ำอัดลม,โค้ก

น้ำอัดลม

ไม่อดไม่ได้จริง ๆ ที่จะสั่งน้ำอัดลมเย็น ๆ มาดับกระหายคลายร้อนยามที่อุณหภูมิพุ่งแตะเลข 4 แบบนี้ แต่น้ำอัดลมก็ไม่ต่างจากน้ำแข็งไสเลยที่มีน้ำตาลผสมอยู่หลายช้อนชา ถึงจะเลือกทานน้ำอัดลมไดเอตก็ไม่ใช่คำตอบสำหรับคนอยากผอม เพราะมีงานวิจัยพบว่า น้ำอัดลมไดเอตปราศจากแคลอรีนี่ก็ตัวดี จะไปกระตุ้นให้สมองเสพติดความหวานและรู้สึกเจริญอาหารมากขึ้นอีกต่างหาก

เอ้า ! ถ้างั้นเลิกดื่มน้ำอัดลม หันไปดื่มน้ำแร่อัดแก๊ส เติมน้ำมะนาว หรือดื่มน้ำเปล่าเย็น ๆ แช่ผลไม้สด จำพวกส้มซันคิสต์ มะนาว ฝรั่ง ทิ้งไว้ค้างคืน จะได้ความหอมธรรมชาติจากผลไม้ ให้ความสดชื่นไม่ต่างกัน อิ่มอร่อยชื่นใจในแบบที่คุณเลือกได้ แล้วซัมเมอร์นี้ก็จะได้บอกลาความอ้วนไปเลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

Advertisements