เหตุผลดีๆ ที่ไม่ควรหยุดเรียนรู้

เหตุผลดีๆ ที่ไม่ควรหยุดเรียนรู้

เหตุผลดีๆ ที่ไม่ควรหยุดเรียนรู้

เหตุผลดีๆ ที่ไม่ควรหยุดเรียนรู้

การเรียนรู้เป็นนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต คงไม่มีใครที่จะรู้สิ่งเดิมๆ และทำสิ่งเดิมๆ ตลอด ยิ่งเวลาผ่านไปทักษะหรือเทคนิคใหม่ๆ ก็ยิ่งมีมาให้เราได้ปรับใช้ทั้งกับการทำงานและพัฒนาตัวเอง สังเกตจากบรรดาผู้ที่ประสบความสำเร็จที่ไม่เคยที่จะหยุดเรียนรู้ อย่าง วอร์เรน บัฟเฟต  แม้จะร่ำรวยเพียงใดก็ยังใช้เวลาส่วนมากของทุกวันไปกับการอ่านหนังสือ เพราะเขาเข้าใจเป็นอย่างดีว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ไปตลอดชีวิต

ในปัจจุบันมีหลายองค์กรให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวเองของพนักงาน ตั้งแต่ระดับปฎิบัติการจนถึงระดับผู้บริหาร เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสพัฒนาฝีมือและทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้น หากเรายังไม่มีแรงจูงใจมากพอ ลองดู 4 เหตุผลที่ไม่ควรหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อจุดไฟในการพัฒนาตัวเอง

  1. การเรียนรู้ช่วยให้เราฉลาดขึ้น

จริงอยู่ที่ว่าการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อาจฟังแล้วทำยาก แต่คงไม่มีอะไรเกินความสามารถ ถ้าทำได้ก็จะยิ่งรู้สึกดีและภูมิใจไปกับสิ่งที่ทำ เหมือนการทำลายสถิติของนักกีฬา หรือเล่นเกมผ่านด่านต่างๆ เพราะจากการศึกษาพบว่า ยิ่งเราตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้สูงแค่ไหน เมื่อสำเร็จก็จะยิ่งมีความมุ่งมั่นสูงขึ้นมากเท่านั้น ดังนั้น ก่อนที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ลองตั้งเป้าหมายว่าสุดท้ายแล้วผลที่อยากได้คืออะไรพร้อมทั้งกำหนดเวลาไปถึงเป้าหมาย เช่น หากตั้งเป้าว่าจะเรียนรู้ภาษาใหม่ อาจมีเป้าหมายไว้ว่าภายใน 1 ปี เราจะสามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ประโยคหรือคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ก่อนที่แบ่งย่อยออกมาเป็นเป้าหมายเล็กๆ ในรายเดือนว่าต้องทำอะไรรวมทั้งประเมินตัวเองอาจจะยากเกินไป ก็ใช้วิธีลงทุนไปเรียนเพื่อบังคับตัวเองให้อยู่กับการเรียนรู้ ซึ่งมีโอกาสสำเร็จมากกว่า

  1. การเรียนรู้จะทำให้ไม่มีใครแทนที่เราได้

ในการทำงานที่มีการแข่งขันที่สูง หากพนักงานแต่ละคนมีความสามารถในระดับที่ใกล้เคียงกันมากก็ยากในการมอบหมายตำแหน่งสำคัญกว่า หรือหากทำแต่สิ่งที่คนอื่นทำได้ย่อมเป็นความเสี่ยงด้านการทำงาน เพราะวันหนึ่งหากค่าตัวเราสูงขึ้นจนบริษัทไม่พร้อมจะจ่ายแล้ว พวกเขาอาจเลือกเด็กใหม่ที่มีความสามารถใกล้เคียงกันและพร้อมเรียนรู้งานมา แทนที่เราได้เสมอ ดังนั้นการหมั่นฝึกฝนทักษะและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มาปรับใช้ในการทำงาน จะทำให้เรามีความสามารถพิเศษที่เหนือกว่าคนอื่นๆ จนไม่มีใครที่จะมาแทนที่ในงานของเราได้อย่างลงตัว

  1. การเรียนรู้ทำให้เรารู้จักถ่อมตัว

ความกระหายที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จะทำให้เรารู้จักรับฟังผู้อื่นและถ่อมตัวมากขึ้น เพราะการที่เราทำตัวไม่รู้และไม่โอ้อวด จะนำมาซึ่งผู้รู้ที่อยากถ่ายทอดหรือดึงดูดคนที่อยากเข้ามาคุยมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ผู้ที่สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ควรรำลึกไว้ ก็คือ ในแต่ละครั้งที่เราได้มีโอกาสพูดคุยกับใคร นั่นหมายถึงโอกาสที่จะได้ เรียนรู้อะไรบางอย่างไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่เราสนใจหรือไม่ก็ตาม เพราะเราก็ไม่มีทางรู้ได้ว่าในอนาคตเราจะนำสิ่งนั้นไปใช้ได้เมื่อไร ทำให้การเปิดใจรับฟังสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ชั้นดีเพื่อพัฒนาตัวเอง

  1. ผู้สอนที่ดีมาจากการเรียนรู้

สิ่งที่ดีที่สุดที่เราได้จากการเรียนรู้คือการบอกต่อในสิ่งทีเราได้เรียนรู้มา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ดีในการเป็นผู้นำที่จะปลูกฝังการเรียนรู้ ให้วัฒนธรรมอย่างหนึ่งไปสู่คนอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการฝึกฝนให้ผู้อื่นพัฒนาทักษะและความสามารถ ยิ่งแต่ละคนได้ฝึกเรียนรู้และถ่ายทอดกันเองได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ องค์กรมีความแข็งแกร่งมากขึ้น แม้ว่าจะขาดใครสักคนไปก็ยังสามารถมีคนขึ้นมารับผิดชอบในส่วนนั้นแทนได้โดย ที่ไม่ติดขัด

ขอบคุณข้อมูลจาก : m2f ภาพจาก : onlineoneclick.com

