ลดประหม่าเวลาเข้าสังคม

ลดประหม่าเวลาเข้าสังคม

ลดประหม่าเวลาเข้าสังคม

ลดประหม่าเวลาเข้าสังคม

ความประหม่าเวลาเข้าสังคม มาจากความรู้สึกว่าตัวเองดูไม่เหมือนคนอื่น หรือดูไม่มีความรู้ในการเข้าสังคมในสายตาคนอื่น ความประหม่าซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากความกลัว ความกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร ทำให้เราไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้เต็มที่ เพราะกลัวว่าจะถูกหัวเราะเยาะหรือถูกคนรอบข้างแบน ใครมีความคิดแบบนี้ถึงเวลาปรับทัศนคติแล้ว  เมื่อคุณรู้ว่าทุกคนต่างก็กลัวว่าตัวเองจะประหม่าเวลาเข้าสังคม และรู้ว่ามีวิธีที่คุณสามารถก้าวข้ามสถานการณ์ที่กระอักกระอ่วนได้อย่างสง่างามและมั่นใจ คุณก็จะมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้แทนที่จะกลัวมัน

1.รู้ไว้เลยว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ประหม่า อย่าคิดว่าทุกคนที่อยู่ในวงโคจรนั้นสามารถเข้าสังคมได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะจริงๆ แล้วคนส่วนใหญ่กังวลว่าตัวเองจะแสดงความประหม่าเวลาเข้าสังคม จึงดึงความมั่นใจออกมา และพยายามทำให้เป็นธรรมชาติ เพื่อให้คนอื่นชอบและประทับใจ แต่ทุกคนล้วนรู้สึกไม่มั่นคงในการมีปฏิสัมพันธ์ไม่มุมใคก็มุมหนึ่งด้วยกันทั้งนั้น

2.ถามตัวเองว่าความรู้สึกประหม่ามาจากไหน เช่นมาจากความกังวล ความกลัว ความรู้สึกไม่มั่นคง หรือความมั่นใจตัวเองต่ำ และแก้ไขสาเหตุของแต่ละจุด โดยค่อยๆ ขยายกรอบที่ตัวเองสร้างขึ้นสักเล็กน้อย และหาวิธีที่จะสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง เพื่ออุดช่องว่างนั้น ๆ

3.เอาชนะความขี้อาย การเป็นคนขี้อายยับยั้งไม่ให้เรามีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้จริงๆ ซึ่งบางคนอาจรู้สึกเขินอายกับทุกคน แต่บางคนก็จะเขินอายกับคนบางกลุ่ม จนลังเลที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เพราะกลัวว่าจะทำอะไรขายหน้า และออกมาจากหลังกำแพงที่คุณแอบอยู่ หรือ Comfort Zone

4.เลิกกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร แม้ว่าจะพูดง่ายกว่าทำ แต่วิธีสำคัญที่ช่วยไม่ให้คุณประหม่าเวลาเข้าสังคมก็คือ เลิกคิดว่าคนอื่นจะมองคุณอย่างไร เอาเวลาไปใส่ใจคนอื่น หรือสนุกไปกับการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้เลย เมื่อปล่อยความกังวลนี้ไปได้ เราก็จะเป็นตัวของตัวเองได้ง่ายขึ้น สามารถพูดจาได้อย่างได้อย่างสุขุมและแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

5.รู้ทันโรคกลัวการเข้าสังคม ซึ่งเป็นความผิดปกติที่ทำให้คนคนหนึ่งไม่สามารถมีชีวิตประจำวันปกติที่โรงเรียน ที่ทำงาน หรือในงานสังคมได้ คนที่เป็นโรคกลัวการเข้าสังคมมีแนวโน้มที่จะอยู่ไม่ห่างจากครอบครัวและ เพื่อนที่เขาไว้ใจ และหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในที่สาธารณะทุกรูปแบบ มีสาเหตุมาจากความกลัวอย่างต่อเนื่องว่า คนอื่นกำลังจ้องจับผิดเขาอยู่เพื่อที่จะทำให้เขาอับอายหรือขายหน้า ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์

6.รับรู้ความรู้สึกของตัวเอง มีสติรู้ตัว ยิ่งรับรู้สัญญาณจากร่างกายเวลาที่คุณกำลังรู้สึกประหม่าและวิตกกังวลได้ มากเท่าไหร่ เราก็จะนึกขึ้นได้ว่าตอนนี้ร่างกายกำลังหลั่งสารอะดรีนาลีน คิดเสียว่าก็แค่ความตื่นเต้น แล้วหวนกลับมาตั้งสติ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ออกไปยืนในที่โล่งที่อากาศถ่ายเททำให้ใจสบาย พร้อมเผชิญหน้ากับผู้คนอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : m2f ภาพจาก : kapok.com

Advertisements