ปวดหัว เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ

ปวดหัว

 ปวดหัว เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ

สำหรับอาการปวดหัวใน ทางการแพทย์นั้น เป็นตัวบ่งบอกถึงความผิดปกติภายในร่างกาย หรือเป็นสัญญาณส่ออาการของโรคภัยไข้เจ็บหลายโรค เช่น ไข้หวัด ไซนัส ภูมิแพ้ เครียด ซึมเศร้า ไมเกรน และหูอักเสบ ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างเส้นเลือดในสมองขอดหรือโป่งพอง เยื่อหุ้มสมองอักเสบและเนื้องอกในสมอง

ปวดหัว

และเนื่องจากมีหลายโรคหลายปัจจัยที่ส่งผลเกี่ยวข้องกันกับอาการปวดหัว การที่แพทย์จะวินิจฉัยได้นั้นก็ย่อมต้องอาศัยการตรวจสอบประวัติของผู้ป่วย อย่างละเอียดเท่านั้น ดังนั้น หากคุณปวดหัวแล้วไปพบคุณหมอก็ควรจะสังเกตอาการตัวเองให้ดี เพื่อจะได้บอกข้อมูลแก่คุณหมอได้อย่างชัดเจนนั่นเอง อย่างอาการปวดหัวเพราะปัญหาสุขภาพต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งอาจจะทำให้คุณเข้าใจสาเหตุในการเกิดได้อย่างชัดเจนและแจ้งอาการแก่คุณหมอได้อย่างละเอียดมากขึ้น

ปวดหัว

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.stylishcraze.com/

ปัจจัยเกี่ยวข้องที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว มีอะไรบ้าง?

ปวดหัวเพราะไข้หวัด มักจะมีอาการปวดหัวพร้อมกับมีไข้ มีน้ำมูกไหล ไอ จาม และเมื่อไข้ลดลงอาการปวดก็จะหายไป

ปวดหัวเพราะไมเกรน สามารถเกิดอาการปวดข้างเดียวหรือเป็นได้ทั้งสองข้าง โดยลักษณะของอาการจะปวดแบบตุ๊บๆ ตรงขมับ ท้ายทอยหรือหัวคิ้ว ในบางครั้งก่อนมีอาการปวดอาจมองเห็นภาพเป็นสีรุ้ง นัยน์ตาเลือนพร่า หรืออาจจะปวดร่วมกับอาเจียน โดยมากมักจะเกิดครั้งละนานเป็นชั่วโมง จากนั้นอาการก็จะดีขึ้นได้เอง

ปวดหัวเพราะไซนัส คุณจะมีอาการปวดร้าวจากในโพรงจมูก โดยปวดขึ้นไปถึงยังส่วนศีรษะ อาการมักเกิดขึ้นตอนอากาศเปลี่ยน หรือกระทบกับอากาศเย็น

ปวดหัวเพราะเส้นเลือดภายในสมองโป่งพองหรือเส้นเลือดขอด ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดเกิดขึ้นในทันทีทันใดอย่างรุนแรง อาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติ แขนขาอ่อนแรง ทั้งยังอาจมีอาการอาเจียนและชัก

ปวดหัว

ปวดหัวเพราะมีเนื้องอกในสมอง โดยจะมีอาการปวดหัวแบบเรื้อรัง และมักปวดมากในช่วงเวลาตื่นนอนและล้มตัวลงนอน ปวดในเวลาไอ จาม เบ่งอุจจาระ อีกทั้งอาการยังจะรุนแรงขึ้นได้เรื่อนๆ หากเป็นนานเกินกว่า 1 สัปดาห์ไปแล้ว ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด แต่อย่างไรก็ดี ในกรณีเช่นนี้ถือว่ามีโอกาสเป็นได้น้อยมาก เพราะในแสนคนจะพบว่ามีผู้ป่วยโรคนี้ประมาณ 10 คนแต่เพียงเท่านั้น จึงไม่ต้องเป็นกังวลมากจนเกินไป

ปวดหัวเพราะความเครียด เนื่องจากมีงานวิจัยได้บอกไว้ว่าคนที่มักปวดหัวง่ายๆ หรือเป็นอยู่บ่อยๆ นั้น สาเหตุก็เพราะร่างกายมีสารแห่งความสุขน้อย เราจึงควรปล่อยวางความเครียด ความทุกข์ต่างๆ ทำใจให้สบายผ่อนคลาย เท่านี้อาการปวดหัวอันเกิดจากความเครียดก็เล่นงานเราไม่ได้แล้วค่ะ

ปวดหัว

อาการปวดหัว เวลามันมาเยือนร่างกายเราทีไร เราจะต้องรู้สึกได้ถึงความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส บางคนปวดหนักมากจนถึงกับตาพร่ามัว คลื่นไส้อาเจียน แขนขาอ่อนแรงและหมดสติ ถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกันเลยทีเดียว

แต่หากคุณเป็นกังวลมากเกินไป เมื่อมีอาการปวดหัวอันเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม การพบแพทย์และเล่าข้อมูลอย่างละเอียดชัดเจนให้แพทย์เข้าใจก็จะทำให้แพทย์ให้ การรักษาอย่างตรงจุดได้มากขึ้นได้ อาการปวดหัวจะได้หายไปโดยเร็วนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บทความโดย kaew kaew ,women.sanook.com