นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ผิวสวยใส

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ผิวสวยใส
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ผิวสวยใส

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ผิวสวยใส

    โทษของการนอนดึก ไม่ยอมนอน พักผ่อน ให้เพียงพอไม่ใช่แค่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย พ่วงด้วยโรครุม แต่สาว ๆ ยังต้องรู้ด้วยว่า ยิ่งนอนดึก ยิ่งแก่เร็ว ผิวเหี่ยวไม่สวย !

   คุณเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมนอนดึกใช่ไหม? แล้วที่สำคัญคือคุณรู้สึกใช่ไหม ว่าทำไมผิวพรรณดูแห้งเหี่ยว ไม่เปล่งปลั่งเหมือนสมัยเด็ก ๆ งั้นลองสำรวจตัวเองดูซิว่า “เราเข้านอนตอนกี่โมง”….ถ้าใครตอบว่าเกิน 22.00 น. เป็นประจำทุกวี่ทุกวัน งั้นคุณก็ได้คำตอบแล้วค่ะ เพราะอะไรนะหรือ…ข้อมูลจากเว็บไซต์ emaginfo.com จะบอกเราจ้า

   ถ้าอยากมีผิวสวย คุณก็ต้องเข้าใจด้วยว่า การนอนหลับนั้นเป็นสภาวะที่ร่างกายตัดการรับรู้ต่อของสิ่งแวดล้อม และเป็นช่วงเวลาที่จะได้ซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอ และยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกายด้วย

   มีการวิจัยออกมาว่า หากร่างกายถูกรบกวนระหว่างนอนหลับจะทำให้ระดับฮอร์โมนเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลให้การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น นำไปสู่การเกิดสิว และเซลล์ผิวก็ซ่อมแซมตัวเองไม่เต็มที่

 

6 เคล็ดลับ นอนหลับให้ผิวสวยใส

นอนหลับอย่างไร ให้ผิวดี สุขภาพดี มีคำตอบ

  ตารางเวลาการนอน

   ต้องจัดให้เหมาะสมและเป็นเวลา เพราะถ้านอนไม่พอ ผิวก็หย่อนคล้อยแน่ ๆ

   แต่ทีนี้ทุกคนเข้าใจว่าต้องนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน แต่จริง ๆ แล้วความต้องการในการนอนหลับของคนเราขึ้นอยู่กับช่วงอายุหรือวัย ยิ่งอายุน้อยยิ่งต้องการนอนมาก และความต้องการนอนหลับสำหรับผู้ใหญ่โดยทั่วไปแล้วประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

   ช่วงเวลาเข้านอนก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะฮอร์โมนและสารต่าง ๆ ที่จำเป็นในการก่อให้เกิดสุขภาพร่างกายและผิวพรรณที่ดีจะผลิตเป็นเวลาตามที่ร่างกายกำหนด เวลาที่แนะนำให้ควรเข้านอนไม่ควรจะเกิน 4 ทุ่มของแต่ละคืน จำไว้ว่ายิ่งนอนเร็ว ร่างกายก็จะได้เริ่มฟื้นฟูเร็ว และได้มีเวลาฟื้นฟูเต็มที่

ห้องนอน

  สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เงียบ สงบ ไม่มีเสียงรบกวน

   อุณหภูมิในห้องต้องเย็นพอดีและควรจะปิดไฟให้มืด นอกจากนี้ไม่ควรนำอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เข้าไปไว้ในห้องนอน เช่น คอมพิวเตอร์ หรือโต๊ะทำงาน จะทำให้เรารู้สึกกังวลตลอดเวลาจนเกิดอาการนอนไม่หลับ

 

การเลือกหมอน

  การเลือกหมอนและเตียงนอนก็มีส่วน

   เพราะลักษณะของผ้าที่ไม่ดี ไม่ลื่นอาจรบกวนการนอนของคุณได้ และคุณควรหมั่นเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนหรือนำมาซักทุกอาทิตย์ เพื่อจะได้ช่วยลดการสะสมของฝุ่นและไร ซึ่งอาจทำให้ผิวหน้าอ่อนแอ เกิดสิว และอาจเป็นโรคภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น

  หากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน

   เช่น การอาบน้ำอุ่น ฟังเพลงจังหวะสบาย ๆ หรือการนั่งสมาธิซึ่งช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น

 

นอนหลับสบาย

  ท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ

   เพราะเป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรมากดทับหน้าอก ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างคล่องตัวที่สุด เมื่อนอนหงายกระดูกสันหลังจะได้รับการรองรับจากที่นอนทำให้สามารถวางตัวอยู่ในแนวธรรมชาติได้ดีที่สุด

   นอกจากนี้ ท่านอนหงายจะช่วยให้หลีกเลี่ยงการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีที่สุด เพราะการนอนตะแคงหรือการนอนคว่ำนาน ๆ จะทำให้เกิดแรงกดทับซึ่งก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าบริเวณแก้มและคาง ทำให้เกิดริ้วรอยได้

  หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

   เช่น ชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนหลับได้ยาก จึงแนะนำให้ดื่มชาคาโมมายด์อุ่น ๆ หรือนมอุ่น ๆ ก่อนนอน เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ไม่ควรดื่มน้ำมากก่อนเข้านอน เพราะอาจทำให้ต้องตื่นกลางดึกบ่อย ๆ เพื่อมาเข้าห้องน้ำ นอกจากนี้อาหารจำพวกมันเทศ เผือก กลอย ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และผลิตภัณฑ์โฮลเกรนต่าง ๆ ช่วยให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน (serotonin) ทำให้นอนหลับสบาย

         ท่องเอาไว้นะคะคุณ ๆ ทั้งหลาย ต้องหมั่นนอนเร็ว นอนให้พอ แล้วผิวสวย ผิวใสที่เรารอจะกลับคืนมา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : emaginfo.com ภาพจากอินเทอร์เน็ต

Advertisements