ดื่ม ชาเขียว วันละอย่างน้อยหนึ่งถ้วย ดีต่อสุขภาพ

ดื่ม ชาเขียว วันละอย่างน้อยหนึ่งถ้วย ดีต่อสุขภาพ
ชาเขียว

ดื่ม ชาเขียว วันละอย่างน้อยหนึ่งถ้วย ดีต่อสุขภาพ

          รู้อยู่แล้วล่ะว่า ดื่ม ชาเขียว ดีต่อสุขภาพ แต่ดีต่อสุขภาพขนาดไหน บอกได้ไหม ถ้ายังจำไม่ได้ เราขอแนะนำให้อ่าน แล้ว ดื่มชาเขียว วันละ 1 ถ้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามนี้ 
          ประโยชน์ที่สุขภาพจะได้รับจาก “ชาเขียว” มีมากมาย ดังที่เคยได้ยินกันมาแล้ว แน่นอนว่าต้องเป็นชาเขียวที่ชงเองจากใบชา ไม่ใช่ชาเขียวบรรจุขวดพร้อมดื่มซึ่งเต็มไปด้วยน้ำตาล แต่หลายคนอาจจำไม่ได้ว่า ชาเขียวมีดีอย่างไร และทำไมเราถึงชวนให้คุณลอง ดื่มชาเขียว อย่างน้อยวันละถ้วย เว็บไซต์ time.com พร้อมไขคำตอบให้ฟังถึงสรรพคุณสุดเด็ดของชาเขียว ที่อาจทำให้ทุกคนเปลี่ยนใจหันมา ดื่มชาเขียว แทนกาแฟแก้วโปรดยามเ­ช้าก็ได้
 1. เสริมความแข็งแรงให้กระดูก
ชาเขียว
          นอกจาก “นม” แล้ว ใครเลยจะรู้ว่า ชาเขียวก็มีสรรพคุณในการปกป้องกระบวนการสูญเสียของมวลกระดูกได้­เหมือนกัน และยังช่วยลดความเสี่ยงที่กระดูกจะแตกหักจากการเป็นโรคกระดูกพร­ุนด้วย โดยการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition Research ย้ำให้รู้ว่า ผู้หญิงที่ดื่มชาเขียววันละ 3 ถ้วย สามารถลดอัตราเสี่ยงที่กระดูกสะโพกจะแตกหักจากโรคกระดูกพรุน ได้ถึง 30%
 2. ป้องกันโรคมะเร็งตัวร้าย 
          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Maryland Medical Center ค้นพบว่า คนในประเทศที่ ดื่มชาเขียว เป็นประจำอย่างประเทศญี่ปุ่นมีอัตรากา­รเกิดโรคมะเร็งลดลง แม้จะมีอายุมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นนักวิจัยก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า เป็นเพราะชาเขียวอย่างเดียวหรือไม่ที่มีส่วนทำให้อัตราการเกิดโ­รคมะเร็งของคนญี่ปุ่นลดลง แต่มองว่าชาเขียวก็มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งได้ เพราะในชาเขียวมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ ป้องกันอนุมูลอิสาระไปจับกับ DNA จนเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางพันธุกรรม อันทำให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้ชาเขียวยังช่วยปกป้องผิวหนังจากการทำลายของรังสียูวี ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย
 3. คุมน้ำหนักไม่ให้พุ่ง 
          ข้อนี้สาว ๆ ที่อยากมีหุ่นดี น้ำหนักคงที่คงดีใจ เพราะมีการศึกษาพบว่า ชาเขียวช่วยลดไขมันในร่างกายได้ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน รวมทั้งความอ้วนที่เกิดจากอาการป่วย อย่างเช่นโรคเบาหวานได้ด้วย
 4. ลดระดับคอเลสเตอรอลตัวร้าย 
 

ชาเขียว
          ชาเขียวถ้วยโปรดของคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลตัวร้ายที่เรียกว­่า “LDL” ได้ แม้ประสิทธิภาพของมันไม่ถึงขนาดที่ว่า ดื่มปุ๊บ ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อย่างฮวบฮาบ ทันตาเห็น แต่อย่างน้อยงานวิจัยก็เผยให้รู้ว่า ยังไง ๆ คนที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำจะมีระดับ LDL ลดลงมากกว่าคนที่ไม่ ดื่มชาเขียว แน่ ๆ
 5. เหงือกและฟันแข็งแรง 
          ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าชาเขียวจะช่วยดูแลสุขภาพในช่องปากได้ด้วย แต่งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น พบว่า คนที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำจะมีอัตราการสูญเสียเหงือก รวมทั้งอาการเลือดออกตามไรฟันลดลง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคปริทันต์ได้อีกต่างหาก ดังนั้นควร ดื่มชาเขียว อย่างน้อยวันละแก้ว แล้วสุขภาพภายในช่องปากจะดีขึ้น
 6. ห่างไกลโรคหัวใจ 
          อยากหาใครมาดูแลหัวใจก็อย่ามองข้าม “ชาเขียว” เด็ดขาด เพราะงานวิจัยของ Harvard Medical School เขาพบว่า การ ดื่มชาเขียว ทุกวันช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่เก็บข้อมูลชาวญี่ปุ่นกว่า 40,000 คน แล้วพบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 5 แก้ว มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง ลดลงถึง 26%
 7. บูทพลังไม่ต่างจากกาแฟ 
 

ชาเขียว
          ใครติดดื่มกาแฟทุกเช้า เพื่อเพิ่มความสดชื่นและปลุกความกระปรี้กระเปร่าให้ตัวเอง ลองเปลี่ยนเป็น ดื่มชาเขียว แทนดีกว่า เพราะชาเขียวก็มีคาเฟอีนที่ช่วยบูทพลังให้คุณได้เหมือนกันนะ โดยชาเขียว 1 ถ้วย (8 ออนซ์ หรือ 227 มิลลิลิตร) มีคาเฟอีนราว ๆ 24-45 มิลลิกรัม น้อยกว่ากาแฟ 1 ถ้วย ที่มีคาเฟอีนสูงถึง 95-200 มิลลิกรัมเชียว
          นอกจากนี้ ชาเขียวยังมีหมัดเด็ดชนะกาแฟตรงที่ช่วยเพิ่มพลังให้เราโดยที่ไม­่มีอาการปวดหัว ใจสั่น หรือคลื่นไส้ วิงเวียนถามหาเหมือนกับการดื่มกาแฟมากเกินไป แถมคาเฟอีนในชาเขียวยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายอึดขึ้นในยามออกกำ­ลังกายด้วยล่ะ เพราะฉะนั้น นักกีฬาและคนชอบออกกำลังกายทั้งหลายสามารถ ดื่มชาเขียว ได้เลย
          เครื่องดื่มดี ๆ หลายชนิด ช่วยป้องกันสารพัดโรคได้ หนึ่งในนั้นก็คือ ดื่ม ชาเขียว นี่ล่ะ ว่าแล้วก็ลองหามาดื่มสักวันละถ้วย เพื่อรับประโยชน์ดี ๆ อย่างที่เราบอกไปนะคะ 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : time.com ภาพจากอินเทอร์เน็ต
Advertisements