ผู้หญิงวัยทอง กับปัญหาน้ำหนักเพิ่ม

ผู้หญิงวัยทอง กับปัญหาน้ำหนักเพิ่ม

ผู้หญิงวัยทอง วัยหมดประจำเดือน

ผู้หญิงวัยทอง กับปัญหาน้ำหนักเพิ่ม

ไม่มีใครอยากจะยอมรับ หรอกว่าตัวเองแก่ตัวลงทุกวัน โดยเฉพาะกับคนที่ย่างเข้าสู่วัยกลางคนช่วงปลาย ๆ อย่าง ผู้หญิงวัยทอง (วัยหมดประจำเดือน) แต่ด้วยความผิดปกติของสังขารที่ชักจะมากขึ้นทุกที ก็ทำให้ปฏิเสธความจริงเรื่องอายุลำบาก แล้วไหนจะต้องมาหนักใจกับปัญหาน้ำหนักที่พุ่งพรวดแบบฉุดไม่อยู่อีก เฮ้อ ชักจะเริ่มซึ้งกับคำว่าแก่ตัวลงแล้วไม่มีอะไรดีเลยสักอย่างขึ้นมาซะแล้วสิ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะถ้าเรารู้จักดูแลตัวเองให้ดีและถูกต้องตามช่วงวัย ก็จะไม่ต้องมานั่งเครียด กับปัญหาน้ำหนักเพิ่ม อีกต่อไปแล้วล่ะ มาดูกันเลย

1. ปรับพฤติกรรมการกิน

แน่นอนว่าถ้าเรายังตามใจปาก กินทุกอย่างที่อยากกิน ในขณะที่ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้น้อยลง น้ำหนักตัวก็จะพุ่งพรวดอย่างไม่ต้องสงสัย ฉะนั้นหากอยากจะหยุดตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่พอใจ ก็ต้องเลือกกินอาหารให้ถูกกับวัยด้วย เน้นกินผัก ผลไม้ และอาหารแคลอรี่ต่ำ แทนอาหารประเภทแป้ง หรือไขมัน ของหวานทุกอย่างก็พยายามลด แล้วหันมารับประทานธัญพืชที่มีวิตามินและคุณค่าทางสารอาหารที่มากกว่าแทน ซึ่งในช่วงแรก ๆ คุณอาจจะปรับตัวยากหน่อย แต่ก็ลองลดปริมาณอาหารที่เคยกินดูก่อนก็ได้ เมื่อร่างกายเริ่มคุ้นชินกับพฤติกรรมการกินแบบใหม่ ก็ค่อยตัดอาหารที่ไม่มีประโยชน์บางรายการออกไปทีละอย่าง จนเหลือแต่อาหารเพื่อสุขภาพทั้งหมด

2. เลี่ยงน้ำตาลทรายขาว

ไม่เพียงแต่อาหารประเภทไขมัน แป้ง และของหวานเท่านั้นที่ควรต้องควบคุม แต่อาหารที่มีน้ำตาลทรายขาวเป็นส่วนประกอบก็ควรเลี่ยงด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากน้ำตาลทรายขาวจะเพิ่มน้ำหนักให้เราได้เรื่อย ๆ แล้ว สารอาหารในน้ำตาลทรายขาวยังมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายของเรา ทำให้ฮอร์โมนเหล่านี้อ่อนแอ แปรปรวน จนในที่สุดก็เกิดปัญหาสุขภาพตามมา หลัก ๆ ที่เห็นได้ชัดก็คือรูปร่างและน้ำหนักตัวของเราที่ขยายใหญ่ขึ้น ดังนั้นเพื่อหุ่นสุดเซี๊ยะและสุขภาพที่ดี ก็ควรเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลทรายขาวด้วย ถ้างดได้เลยก็ยิ่งดี คุณจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องน้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วเลยล่ะ

ผู้หญิงวัยทอง

3. ขยับให้มากกว่าเดิม

พอเริ่มเข้าสู่ช่วง ผู้หญิงวัยทอง วัยหมดประจำเดือน ระบบเผาผลาญในร่างกายก็เริ่มถดถอยลงเช่นเดียวกัน ทำให้เราควบคุมน้ำหนักได้ยากกว่าเมื่อตอนสาว ๆ ฉะนั้นเพื่อช่วยให้ร่างกายมีโอกาสได้เผาผลาญไขมันออกไปบ้าง ก็ควรต้องขยับร่างกายบ่อย ๆ อาจจะเพิ่มกิจกรรมออกกำลังกายเบา ๆ วันละ 15 นาทีเข้าไปในชีวิตประจำวัน หรือเดินย่อยหลังมื้ออาหารเย็นสัก 3 วันต่อสัปดาห์ รวมทั้งพยายามหากิจกรรมที่จะได้ขยับเขยื้อนร่างกายบ่อย ๆ ทำดูสักนิดก็ได้

แต่ถ้าคุณมีกำลังพอที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็น่าจะดี เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม อีกทั้งยังช่วยปรับระดับฮอร์โมนที่ปรวนแปรในร่างกายให้เป็นปกติได้ด้วย ถ้าหมั่นออกกำลังกายอยู่ตลอด ปัญหาน้ำหนักเกินในช่วงวัยทองก็จะไม่สะเทือนกับสุขภาพของคุณอย่าง แน่นอนจ้า

4. กินโปรตีนให้มากขึ้น

โปรตีนเป็นอาหารที่ดีต่อระบบเผาผลาญเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้ร่างกายอิ่มได้นานขึ้น กินโปรตีนแล้วอยู่ท้องมากกว่ากินไขมัน หรืออาหารประเภทแป้ง จึงช่วยยับยั้งอาการอยากอาหารของเราได้ด้วย อาหารที่มีโปรตีนสูงก็ได้แก่ ไข่ขาว อกไก่ ผักใบเขียว ปลา ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ เป็นต้น

 

ผู้หญิงวัยทอง

5. เน้นผักทุกมื้ออาหาร

ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ก็ควรต้องกินผักและผลไม้ให้เยอะกว่าอาหารประเภทแป้งอยู่แล้ว เพราะถึงยังไงผักก็มีประโยชน์กับร่างกายมากกว่า โดยเฉพาะถ้าคุณเริ่มมีปัญหาเรื่องระบบเผาผลาญ ก็ยิ่งต้องเสริมผักและผลไม้ลงไปในทุกมื้ออาหารมากขึ้น เพราะผักและผลไม้อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ถ้าเป็นไปได้ควรต้องรับประทานผักในปริมาณที่มากกว่าข้าว หรืออาหารประเภทแป้งทุกชนิดไปเลย เพื่อให้ร่างกายไม่ต้องรับภาระเรื่องน้ำหนักเกิน และเพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย

6. นอนให้เต็มอิ่ม

แค่นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอทุกคืน ก็สามารถช่วยให้ร่างกายลดโอกาสมีน้ำหนักตัวเกินได้แล้ว เพราะว่าเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมระบบเมตาบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรตก็จะคงที่ ไม่ปรวนแปรจนทำให้เรารู้สึกหิว และเครียด ตื่นเช้ามาก็จะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า แต่ทั้งนี้การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็ไม่ใช่การนอนดึกตื่นสายนะคะ แต่ต้องนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะเป็นเวลาที่ร่างกายควรได้รับการพักผ่อนนั่นเอง

ถ้าเรารู้จักวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้อง ไม่ว่าเราจะดำเนินชีวิตมาถึงช่วงไหน เราก็สามารถควบคุมการเปลี่ยนแปลงของร่างกายให้เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมได้ ด้วยตัวเอง หมดกังวลกับปัญหาสุขภาพหลังย่างเข้ามาสู่วัยทอง ด้วยจ้า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Health.com

Advertisements