ปัญหาของ ระบบย่อยอาหาร

ปัญหาของ ระบบย่อยอาหาร

ปวดท้อง

ปัญหาของ ระบบย่อยอาหาร

หากเรารับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อโรคปนเปื้อน หรือทานอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งมากเกินไป แถมยังไม่ทานผัก ผลไม้ ก็ไม่ต้องแปลกใจถ้าระบบย่อยอาหารของเราจะปั่นป่วน หรือมีอาการไม่สบายเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาของ ระบบย่อยอาหาร โดยทั่วไปที่พบได้บ่อย ๆ และมีอาการไม่ร้ายแรงมาก ก็เช่น ปวด ท้อง เพราะมีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป, ปวดท้องเพราะมีลมหรือแก๊สในกระเพาะอาหารหรือลำไส้มากไป, อาหารไม่ย่อย, ท้องเสีย, ท้องร่วง, ท้องผูก, คลื่นไส้, อาเจียน, ริดสีดวง, โรคกระเพาะอาหาร, โรคกรดไหลย้อน, โรคลำไส้แปรปรวน (IBS) ฯลฯ ซึ่งแต่ละอาการนั้นเกิดขึ้นได้จากสาเหตุต่าง ๆ มากมาย สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยา และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง

ส่วนโรคที่เกิดกับ ระบบย่อยอาหาร และมีอาการค่อนข้างรุนแรง การรักษายุ่งยากก็อย่างเช่น โรค มะเร็งกระเพาะอาหาร, โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่, กระเพาะทะลุ, หลอดเลือดทางเดินอาหารโป่งพอง, ไส้ติ่งอักเสบ, ไส้เลื่อน, นิ่วในถุงน้ำดี, ตับอักเสบ ฯลฯ

สำหรับโรคระบบย่อยอาหารทั้งหมดที่สามารถเกิดขึ้นได้นั้น อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่  th.wikipedia.org

มาดูแลระบบย่อยอาหารกัน

ได้ทำความเข้าใจกับเรื่อง ระบบย่อยอาหาร แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องมาดูแล ระบบย่อยอาหาร ของตัวเองกันเสียที ด้วยวิธีดี ๆ ต่อไปนี้

1. ดูแลสุขภาพของช่องปากและฟันอย่างสม่ำเสมอ

2. เคี้ยวอาหารช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียด ก่อนกลืน เพื่อให้อาหารมีชิ้นเล็ก จะช่วยลดภาระในการย่อยอาหารของอวัยวะอื่น

3. รับประทานอาหารให้เป็นเวลา ป้องกันไม่ให้เป็นโรคกระเพาะอาหาร

4. รับประทานอาหารที่สะอาด สด ถูกสุขลักษณะ

5. ในแต่ละมื้ออย่ารับประทานอาหารมากเกินไป เพราะจะทำให้ ระบบย่อยอาหาร ต้องทำงานหนัก ควรรับประทานอาหารแต่พอควร

6. อย่ารีบรับประทานอาหารขณะกำลังเหนื่อย

6. รักษาสุขภาพจิตให้แจ่มใส อย่าเครียด เพราะความเครียดจะทำให้กรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมา จนเป็นโรคกระเพาะอาหารได้

7. งดดื่มชา กาแฟ รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร จะไปกระตุ้นให้กรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมาได้

8. ไม่รับประทานอาหารที่มีรสจัดจนเกินไป

9. รับประทานอาหารที่มีกากใยไฟเบอร์ เช่น ผัก ผลไม้ เม็ดแมงลัก เพื่อป้องกันท้องผูก

10. ดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ ระบบย่อยอาหาร ทำงานได้ดีขึ้น และยังป้องกันไม่ให้อุจจาระแข็งอันจะทำให้ขับถ่ายลำบาก

11. พยายามฝึกตัวเองให้ขับถ่ายอุจจาระเป็นเวลา ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ 05.00-07.00 น. เพราะเป็นเวลาที่ลำไส้ทำงาน

12. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อร่างกายเคลื่อนไหว จะช่วยให้อวัยวะภายในได้เคลื่อนไหวไปด้วย ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

เห็นไหมว่าอวัยวะต่าง ๆ ของ ระบบย่อยอาหาร มีการทำงานที่ประสานสอดคล้องกันอย่างน่ามหัศจรรย์ทีเดียว ดังนั้น เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพแข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บมารบกวน ก็อย่าลืมดูแล ระบบย่อยอาหาร ของเราให้ดีด้วยนะ

Advertisements