สถานที่ทำสมาธิ ที่คุณนึกไม่ถึงใช้เป็นที่ปลีกตัวสงบจิตใจ

สถานที่ทำสมาธิ ที่คุณนึกไม่ถึงใช้เป็นที่ปลีกตัวสงบจิตใจ
ม้านั่งในสวนสาธารณะ

สถานที่ทำสมาธิ ที่คุณนึกไม่ถึงใช้เป็นที่ปลีกตัวสงบจิตใจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เราต่างก็มีเรื่องให้เครียด และมีสิ่งรบกวนจิตใจมากมายไม่เว้นแต่ละวัน หลายคนจึงนึกอยากจะปลีกตัวหลีกหนีความจอแจในสังคม ไปปฏิบัติธรรมเพื่อหวังให้จิตใจได้พักผ่อนสักหน่อยบ้าง แต่ถ้าไม่มีเวลามากพอจะไปนั่งสมาธิแบบจัดเต็มอย่างนั้น ก็ลองใช้ 6 สถานที่ต่อไปนี้ที่ huffingtonpost.com เขาแนะนำมา ไปใช้เป็นที่ปลีกตัวสงบจิตใจ ทำสมาธิแบบเซน ดูก็ได้ค่ะ

1. ลิฟต์

ในสถานที่บางแห่งที่ไม่ใช่อาคารสำนักงานใหญ่ ๆ หรือบริษัทใหญ่โต อาจจะมีคนใช้ลิฟต์น้อย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ไม่ใช่ตอนเช้า พักเที่ยง หรือเลิกงานตอนเย็น ดังนั้น ถ้าใครเครียดมาก ๆ อยากหาพื้นที่ส่วนตัวผ่อนคลายอารมณ์ในช่วงสั้น ๆ จะเลือกใช้ลิฟต์เป็นสถานที่สงบจิตสงบใจดูบ้างก็ไม่เลว โดยเข้าไปยืนนิ่ง ๆ ในลิฟต์ หลับตา สูดลมหายใจเข้า-ออกลึก ๆ เพื่อขับไล่ความตึงเครียด และจัดการอารมณ์พลุ่งพล่านวุ่นวายให้สงบลง

2. ห้องน้ำ

ถือเป็นสถานที่ส่วนตัวมาก ๆ ที่หนึ่ง ซึ่งยังไงก็ไม่มีใครเข้ามารบกวนเราในห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ได้แน่นอน ดังนั้นเราจึงสามารถใช้เวลาปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในตอนนี้ได้อย่างเต็มที่ ลอง ทำสมาธิสักพัก โดยเริ่มจากการนั่งลงบนชักโครก วางเท้าทั้งสองข้างราบกับพื้น หลับตา หายใจเข้า-ออกอย่างสม่ำเสมอ และสงบความวุ่นวายในจิตใจลง
อาบน้ำ

 

3. ขณะอาบน้ำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิปัสสนาแนะนำว่า การทำสมาธิขณะอาบน้ำจะดีที่สุด เพราะได้ชำระล้างร่างกายทั้งภายนอก (กายภาพ) และภายใน (จิตใจ) โดยคุณสามารถกำหนดสติรับรู้อุณหภูมิร่างกายก่อนอาบน้ำ รับรู้ขณะสายน้ำค่อย ๆ รินรดตัว รับรู้กลิ่นสัมผัสของครีมอาบน้ำ และรับรู้เสียงน้ำไหล อีกทั้งการใช้เวลาอาบน้ำคนเดียวเงียบ ๆ จะช่วยให้คุณมีสมาธิและทบทวนสติก่อนจะเริ่มต้นทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วยค่ะ

4. ม้านั่งในสวนสาธารณะ

ในสวนสาธารณะจะมีทั้งเสียงลมพัดหวิว ๆ เสียงเด็กวิ่งเล่น เสียงนกร้อง หรือเสียงกิ่งไม้ลู่ลม ซึ่งช่างเหมาะกับการนั่งลงบนม้านั่งเงียบ ๆ แล้วหลับตา สงบจิตใจเป็นที่สุดจริงไหมคะ ดังนั้นเราจึงสามารถปลีกตัวจากความวุ่นวายในสังคม แอบมาทำสมาธิและเติมพลังใจที่นี่ได้เช่นกัน

5. บันไดหนีไฟ

อาคารสำนักงาน หรืออฟฟิศดูเหมือนจะไม่ใช่สถานที่แรก ๆ ที่เราคิดว่าจะมีมุมสงบพอให้หนีไปทำสมาธิได้ เพราะเมื่อนึกถึงแวบแรกเราก็เห็นแต่ความจอแจ และความวุ่นวายของผู้คน แต่อย่าลืมว่าตึกสูง ๆ เหล่านี้มักจะมีบันไดหนีไฟ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสงบเงียบเพียงพอให้เราใช้เป็นที่ทำสมาธิ สยบความวุ่นวายในจิตใจได้ ฉะนั้นเวลาไหนที่เริ่มอยากปลีกตัว ก็ลองใช้บริการบันไดหนีไฟดูบ้างก็ได้นะคะ

6. แยกไฟแดง

ช่วงเวลาแห่งความเร่งรีบในทุกเช้า หรือทุกเย็นอาจจะทำให้จิตใจของเรากระวนกระวายอยู่ไม่สุข ยิ่งเหลือบมองดูนาฬิกาและมองเห็นรถที่ติดกันเป็นพรืดอยู่บนท้องถนน ก็ยิ่งหงุดหงิดงุ่นง่านจนอยากจะกรี๊ด แต่สัญญาณไฟแดงสามารถ “หยุด” ทุกความรู้สึกในจิตใจของคุณได้ชั่วขณะหนึ่ง เพียงแค่คุณใช้เวลาที่ติดไฟแดง สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ตามองนิ่งไปที่สัญญาณไฟ และใช้เวลานี้เรียบเรียงความคิดและจิตใจใหม่ พอสัญญาณเปลี่ยนเป็นไฟเขียวปุ๊ป คุณจะรู้สึกโล่งและใจเย็นมากขึ้น ไม่เชื่อลองทำดูสิ

ไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม หรือสำนักสงฆ์ที่ไหน แต่ 6 สถานที่นี้รวมไปถึงสถานที่อื่น ๆ เราก็สามารถหามุมสงบเงียบ ไว้สำหรับเรียบเรียงความคิด กำจัดความวุ่นวายในอารมณ์ และเตรียมความพร้อมให้จิตใจมีพลังมาต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ บนโลกความเป็นจริงที่รอเราอยู่ได้เช่นกันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kinjung.net

Advertisements