ใส่ใจเลือก ทานอาหารเช้า อาหารมื้อสำคัญ

ใส่ใจเลือก ทานอาหารเช้า อาหารมื้อสำคัญ
ทานอาหารเช้า

ใส่ใจเลือก ทานอาหารเช้า อาหารมื้อสำคัญ

อาหารเช้า เป็นอาหารมื้อสำคัญ เพราะการทานอาหารเช้าแบบผิด ๆ จะทำให้คุณหิวเร็ว แล้วไปสวาปามในระหว่างวันแทน แบบนี้ความอ้วน พร้อมด้วยสารพัดโรคมีสิทธิ์ตามมาเป็นของแถมแน่นอน ซึ่งข้อผิดพลาดของอาหารมื้อเช้าที่พบได้บ่อยมาก ทางเว็บไซต์ huffingtonpost.com ได้นำมาบอกไว้ น่าสนใจทีเดียว

ทานโปรตีนน้อยไป

หลาย ๆ คน เลือกทานซีเรียลธัญพืชผสมนมในมื้อเช้า เพราะเชื่อว่านี่คืออาหารเช้าที่มีประโยชน์ที่สุดแล้วใช่ไหมล่ะ…ใช่ค่ะ แม้ว่านม 1 แก้ว จะให้โปรตีน 8 กรัม แต่จริง ๆ คุณเองก็ไม่ได้ทานนมที่ผสมในซีเรียลจนหมดถ้วยเท่าไรหรอกใช่ไหม (มุ่งแต่จะกินซีเรียลให้หมดเสียมากกว่า) แล้วรู้ไหมว่า ร่างกายเราจะย่อยคาร์โบไฮเดรตได้เร็วกว่าโปรตีน ดังนั้น หากทานแต่คาร์โบไฮเดรต ได้ทานโปรตีนแค่นิดเดียว อีกไม่กี่ชั่วโมงคุณก็จะรู้สึกหิวแล้วล่ะ

เช่นนั้นแล้ว ก็ต้องเพิ่มการทานโปรตีนในมื้อเช้าให้มากขึ้น ด้วยการเติมไข่ต้มสักฟอง หรือจะทานร่วมกับขนมปังโฮลเกรน 100% ก็ย่อมได้ แล้วทาเนยถั่วลงไปบนหน้าขนมปังด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนให้คุณ คุณจะได้ไม่หิวเร็วเกินไป

ขาดแคลนไฟเบอร์

น้ำตาลในซีเรียลที่คุณทานนั้นร่างกายจะย่อยได้เร็วมาก และนั่นจะทำให้คุณหิวเร็วด้วย แต่สำหรับ “ไฟเบอร์” สิ่งนี้จะช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้น ดังนั้น ควรรับประทานไฟเบอร์ให้มากกว่าน้ำตาลในมื้อเช้า ถ้าชอบทานซีเรียลกับนม ก็ลองเติมเมล็ดเจีย หรือเมล็ดแฟลกซ์ลงไปเพิ่มในถ้วยซีเรียลของคุณด้วย หรือจะรับประทานผลไม้เพิ่ม อย่างพวกแอปเปิล ส้ม ตามไปด้วยก็ไม่ผิดค่ะ

กลัวไขมัน

การทานเนื้อสัตว์ที่ไร้ไขมันในมื้อเช้าอาจทำให้คุณรู้สึกหิวหลังจากรับ ประทานอาหารจานนั้นหมดไปได้ไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้น ในมื้อเช้าเราก็ต้องการไขมันไว้เป็นพลังงานสะสมในร่างกายด้วย เพื่อให้คุณมีแรงทำงานตลอดทั้งวัน ลองเลือกทานกรีกโยเกิร์ตที่เต็มไปด้วยโปรตีน แล้วผสมเมล็ดอัลมอนด์ หรือถั่วลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มไขมัน รวมทั้งผลเบอร์รีที่จะช่วยเพิ่มไฟเบอร์ จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น

ทานอาหารน้อยเกินไป

หลายคนตื่นขึ้นมาตอนเช้าไม่มีเวลามานั่งทานมื้อหนัก ๆ ก็เลยหยิบผลไม้มาทานเป็นมื้อเช้าแทน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีเลยนะคะ เพราะแม้ผลไม้จะมีวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ แต่มันก็ไม่ได้ให้พลังงานกับเราเลย แค่เรานั่งทำงานเฉย ๆ ก็ต้องการพลังงาน 300-400 แคลอรี่แล้ว รับรองได้ว่า หากทานแต่ผลไม้เป็นอาหารเช้า ไม่ถึงชั่วโมงก็ได้หิวจนท้องกิ่วแล้ว และเมื่อเราหิวมาก ๆ สุดท้ายแล้วจะทำให้เรายิ่งทานเยอะขึ้นในมื้อถัดไป

ทานอาหารเช้า สายเกินไป

ถ้าเป็นไปได้ควรทานอาหารเช้าภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน ไม่ใช่รอให้หิวแล้วค่อยทาน อย่าลืมนะคะว่าจุดประสงค์ของการทานอาหารเช้าก็เพื่อเติมพลังงานให้เราตลอด ทั้งวัน เพราะฉะนั้นยิ่งร่างกายเริ่มกระบวนการเผาผลาญอาหารได้เร็วเท่าไร ก็เหมือนกับร่างกายเราได้รับการชาร์จแบตเร็วขึ้นเท่านั้น

รู้ไหมว่า…?

การศึกษาจาก American Journal of Epidemiology ในปี 2003 บอกว่า คนที่ไม่ทานอาหารเช้ามีแนวโน้มจะอ้วนกว่าคนที่ทานอาหารเช้า สอดคล้องกับงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในรายงานประจำปีของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา ที่ระบุว่า คนทานอาหารเช้าไม่เพียงแต่จะอ้วนน้อยกว่าแล้ว แต่ระดับน้ำตาลในเลือดจะอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าคนที่ไม่ทานอาหารเช้าด้วย

งานวิจัยของ the International Journal of Food Sciences and Nutrition ในปี 1999 ชี้ให้เห็นว่า การทานอาหารเช้าที่มีไฟเบอร์สูง และมีคาร์โบไฮเดรตจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยน้อยลง และมีแรงทำงานไปตลอดทั้งวัน

American Journal of Clinical Nutrition เคยทำวิจัยเรื่องอาหารเช้าเช่นกัน และพบว่า คนที่ไม่ทานอาหารเช้านั้นมีแนวโน้มที่จะมีระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าคนทานอาหารเช้าเป็นประจำ 

การศึกษาของ Journal of the American College of Nutrition ในปี 2005 บอกให้รู้ว่า คนที่รับประทานไข่ในมื้อเช้าจะรู้สึกอิ่ม และทานอาหารอื่น ๆ ในระหว่างวัน น้อยกว่าคนที่ทานอาหารประเภทขนมปังเป็นอาหารเช้า เพราะฉะนั้น ใครที่ไม่อยากทานอาหารมื้ออื่นมากเกินไป ก็อย่าลืมทานเมนูไข่ในมื้อเช้าด้วยล่ะ

ข้าวโอ๊ต ก็เป็นอาหารเช้าที่ผลการศึกษาหลายชิ้นแนะนำ เพราะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และมีคุณค่าทางโภชนาการครบครัน นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่า เด็ก ๆ ที่ทานข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้าจะมีการเรียนรู้ การจดจำ และสมาธิดีกว่าเด็ก ๆ ที่ทานซีเรียลพร้อมรับประทานทานเป็นอาหารเช้า 

เห็นข้อมูลดี ๆ แบบนี้แล้ว ก็รีบตื่นขึ้นมาให้เช้ากว่าเดิม แล้วมานั่งทานอาหารเช้าแบบสบาย ๆ กันดีกว่า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : huffingtonpost.com

 

Advertisements