วิตามิน สำหรับคนนอนดึก เที่ยวหนัก ดื่มแอลกอฮอล์

วิตามิน สำหรับคนนอนดึก เที่ยวหนัก ดื่มแอลกอฮอล์
งานปาร์ตี้ งานเลื้องฉลอง

วิตามิน สำหรับคนนอนดึก เที่ยวหนัก ดื่มแอลกอฮอล์

ปาร์ตี้ก็สนุกดีหรอกนะ แต่ทั้งนอนดึก เที่ยวหนัก ดื่มแอลกอฮอล์ และยังสารพัดของกินยั่วใจอีกมากมาย ถ้าไม่อยากดื่มขึ้นมาส่องกระจกแล้วกลัวตัวเองหรือร่างกายกรีดร้องไม่ไหวจะ เคลียร์กับงานที่รออยู่ Lisa ขอเสนอสารพัดของกินที่สาวกปาร์ตี้คู่ควร

วิตามิน -อาหารเสริมพวกนี้…ห้ามพลาด

แน่นอนว่าทั้งการอดนอนแล้วก็สารพัดเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ทั้งหลายไม่ดีต่อ สุภาพร่างกายชัวร์ ๆ แต่ถ้าในเทศกาลจะมีบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เอาเถอะ นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จากโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เลยมีลิสต์วิตามินมาแนะนำให้สาว ๆ หามากินซะ จะได้ไม่ต้องทรมานโอดโอย

วิตามินบีรวม : ช่วยบำรุงประสาท ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นหลังจากผจญภัยมาอย่างหนักทั้งคืน (หรืออาจจะหลายคืน)

วิตามินซี (1,000-3,000 มก./วัน) : พักผ่อนไม่เพียงพอภูมิคุ้มกันร่างกายก็ไม่ค่อยดีเสริมวิตามินซีเข้าไปสัก หน่อยก็ดีครับ นอกจากระบบภูมิต้านทานจะดีขึ้นแล้วยังช่วยในกระบวนการสร้างคอลลาเจนของผิว ด้วย

กรดอัลฟ่าไลโปอีก แอซิด (50-150 มก./วัน) : สุด ยอดสารต้านอนุมูลอิสระตัวนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภาพของกลูตาไธโอนในการ ขจัดสารพิษออกจากตับ ใครที่ดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ อย่าลืมกินตัวนี้เข้าไปดูแลตับด้วยนะ

เอ็น อะเซติล ซิสเตอีน หรือ NAC (600 มก./วัน) : กรด อะมิโนตัวนี้เป็นสารตั้งต้นของกลูตาไธโอนครับ เป็นอีกตัวหนึ่งที่จะช่วยบำรุงสุขภาพตับให้ดีขึ้นหลังจากทำงานหนัก เมื่อเผชิญกับฤทธิ์แอลกอฮอล์

แมกนีเซียม (250-500 มก./วัน) : พักผ่อนไม่เพียงพอทั้งกล้ามเนื้อและระบบประสาทก็ตึงเครียด เสริมแร่ธาตุนี้เข้าไปช่วยผ่อนคลายสักนิดแล้วจะรู้สึกสบายขึ้นเยอะเลย

สารพัดสารต้านอนุมูลอิสระ : จะเป็นสารสกัดจากชาเขียวหรือสารสกัดจากเมล็ดองุ่นก็ได้ ขจัดอนุมูลอิสระที่ออกมาลั้ลลากันเต็มร่างกาย จะได้ไม่รู้สึกหน้าแย่ ทรุดโทรม

Smart Party ไม่ต้องมากรี๊ดทีหลัง

ไม่ใช่ว่าหลังปาร์ตี้ค่อยกลับมาดูแลสุขภาพทีเดียว ระหว่างปาร์ตี้สาว ๆ ก็ดูแลตัวเองได้ พ.ท.นพ.ณัฏฐ์พีรยช มรกตพรรณ หัวหน้าแพทย์ประจำศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลพญาไท 3 ฝากมาเตือนว่า พอสุขภาพย่ำแย่แล้วมารักษามันลำบากกว่ากันไว้ก่อนเยอะ

อย่าอดแล้วค่อยไปกิน เวลา ที่ท้องคุณหิวมาก ๆ อาการตามใจปากจะตามมา กลายเป็นกินเยอะเกินควร รู้สึกตัวอีกทีไขมันก็พุ่งพรวดแล้ว ทางที่ดีซัดอาหารโปรตีนไปสัก 2 ชั่วโมงก่อนปาร์ตี้ แล้วจะคุมปากตัวเองได้ง่ายขึ้น

ระวังความสะอาด ช่วงเวลาที่คนเที่ยวกันเยอะ แบบนี้อาจหาร้านยากสักหน่อย แต่ก็อย่าเลือกส่ง ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ ของสุก ๆ ดิบ ๆ ร้านดูท่าทางสกปรก น้ำแข็งมีฝุ่นดำ ๆ ปนมา อย่าไปกิน! ต้องมานอนเล่นโรงพยาบาลรับปีใหม่คงไม่สนุกแน่ ๆ

มิกซ์น้ำเปล่าดีที่สุด หากอยาก ดื่มพวกแอลกอฮอล์ก็ชงให้จาง ๆ เข้าไว้ แล้วมิกซ์กับน้ำเปล่าได้ไม่ดื่มมาก เพราะหากมิกซ์กับน้ำอัดลมมันหวานจะดื่มเยอะ เมาง่ายแล้วน้ำตาลก็พุ่งปรี๊ดด้วย

มีโรคประจำตัว…งดดริงก์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำให้ยาออกฤทธิ์เร็วกว่าที่ควร โดยเฉพาะคนที่เป็นเบาหวาน ตับอักเสบ และไขมันเกาะตับ กินเข้าไปจะน้อยนิดแค่ไหนอาการคุณก็ทรุดได้ง่าย ๆ ทั้งนั้น

ตรวจสุขภาพกันบ้าง หลังปาร์ตี้สักสองสัปดาห์น่าจะถือโอกาสตรวจสุขภาพประจำปีเสียเลยครับ จะได้รู้ว่าคุณมีความเสี่ยงจะเกิดโรคอะไรที่ควรเตรียมตัวป้องกันแต่เนิ่น ๆ แล้วก็จะไม่รู้ว่าปาร์ตี้ที่ผ่านมาคุณ “สมาร์ท” ขนาดไหน

Note! : ถึงจะเสริมวิตามินเข้าไปมากมายสาว ๆ ก็อย่าลืมรับประทานอาหารจริง ๆ ด้วย คุณหมอไพศิษฐ์แนะนำว่า หลังจากดื่มมาหนัก ๆ นอกจากดื่มน้ำให้เยอะแล้ว อาหารมื้อแรกควรเป็นผักสด ๆ หลากสีสักครึ่งจาน ข้าวซ้อมมือสัก 1 ใน 4 ส่วน ที่เหลือก็เป็นโปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ขาว หรือถั่วเหลืองก็ได้…จัดไป!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Lisa

Advertisements