สาว สะโพกใหญ่ เอวหนา ไม่ดีต่อสุขภาพ

สาว สะโพกใหญ่ เอวหนา ไม่ดีต่อสุขภาพ

สาวสะโพกใหญ่ เอวหนา ไม่ดีต่อสุขภาพ

สาว สะโพกใหญ่ เอวหนา ไม่ดีต่อสุขภาพ

สาวขาใหญ่อาจจะโล่งอก ส่วนสาวเอวหนาอาจจะต้องกุมขมับ เพราะตำแหน่งความอ้วนของคุณไม่ได้ทำให้หมดสวยเท่านั้น แต่ยังส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพของคุณอีกด้วย

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนเราไม่ว่าจะอ้วน-ผอม ก็มีไขมันสะสมต่างที่กัน สำหรับบางคน ไขมันจะตรงไปสะสมที่ต้นขาและสะโพก ในขณะที่บางคนเป็นพวกเอวหนาขาเล็ก จึงมีการแบ่งรูปร่างออกกว้าง ๆ เป็น “ทรงลูกแพร์” คือกลุ่มที่ สะโพกใหญ่ กับ “ทรงแอปเปิ้ล” คือกลุ่มที่มีเอวใหญ่

แน่นอนว่าตาชั่งไม่บอกคุณหรอกว่าไขมันในร่างกายกระจายไปยังส่วนไหนบ้าง การมีน้ำหนักเกินอาจจะทำให้คุณมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่ตำแหน่งเฉพาะที่ของไขมันจะมีผลต่อสุขภาพโดยรวมของคุณหรือเปล่า? แน่นอนมีการศึกษามากมายรวมทั้งที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Occupation Medicine เมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ว่า รูปร่างแบบแอปเปิ้ลจะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงมากกว่าคนปกติ และในผู้ชายนั้นยังรวมไปถึงโรคหัวใจอีกด้วย

สาวแพรหรือสาวแอปเปิ้ล

หากคุณไม่มั่นใจว่าคุณเป็นสาวรูปร่างแพร์หรือแอปเปิ้ล เรามีวิธีที่จะดูได้ง่าย ๆ คือ

1. วัดรอบเอว คือระดับสะดือและรอบสะโพกส่วนที่กว้างที่สุด (พยายามวัดกับผิวโดยตรง ไม่ใส่เสื้อผ้า และอย่ารัด) เพื่อความมั่นใจควรวัด 3 ครั้ง
2. หาอัตราส่วน โดยนำค่าของรอบเอวหารรอบสะโพก

คุณผู้ชาย หากผลลัพธ์ที่ได้น้อยกว่า 1 คุณเป็นหนุ่มรูปร่างแพร์ แต่ถ้าเท่ากับ 1 หรือมากกว่า คุณมีรูปร่างแบบแอปเปิ้ล
คุณผู้หญิง หาก ผลลัพธ์ที่ได้เท่ากับ 0.8 หรือน้อยกว่า คุณมีรูปร่างแบบลูกแพร์ แต่ถ้ามากกว่า 0.8 (สำหรับผู้หญิง) มากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีความเสี่ยงกับโรคต่าง ๆ มากขึ้นเท่านั้น

ไขมันใต้เอวก็ยังต้องใส่ใจนะ

เพราะเซลล์ไขมันทั่วร่างกายนั้นจะตอบสนองกับอินซูลิน หากไขมันนั้นสะสมที่ไหนก็ตาม ซึ่งการมีอินซูลินมากเกินไปก็อาจจะเป็นสาเหตุ และเมื่อเวลาผ่านไปภาวะต้านอินซูลินก็จะแย่ลงเรื่อย ๆ ทำให้คนที่มีไขมันสะสมใต้เอวเริ่มลงพุง และก็จะประสบกับปัญหาสุขภาพเหมือนกับคนที่มีรูปร่างแบบแอปเปิ้ลได้เหมือนกัน

พุงใหญ่อันตรายกว่าสะโพกบานอย่างไร

แน่นอนว่าคนอ้วนส่วนใหญ่มักจะอ้วนทั้งตัว โดยมีไขมันตาม ต้นแขน ต้นขา และหน้าท้อง แต่ตำแหน่งพวกนี้ไม่ได้ทำให้เกิดโรค เขาพบว่าในคนที่มีไขมันอยู่ในท้องหรือ Visceral Fat มาก ๆ จะสัมพันธ์กับอัตราการตายหรืออัตราการเกิดโรคมากกว่าไขมันที่ตำแหน่งอื่น เพราะฉะนั้นในคนที่กินแล้วไม่ได้ออกกำลัง นั่ง นอน หรือดื่มเหล้า คนพวกนี้จะอ้วนลงพุง เราพบว่าในคนที่อ้วนทั้งตัว แต่ท้องไม่ได้อ้วนมาก ยังมีอันตราการเกิดโรคหัวใจ หรืออัตราการตายน้อยกว่าคนที่ผอม ๆ แต่อ้วนลงพุงเสียอีกค่ะ

จะลดไขมันในท้องได้อย่างไร

ง่ายมากค่ะ การทำกายบริหารช่วยได้ทั้งหมด กินแล้วอย่านั่งหรือนอน กินแล้วต้องออกกำลังบ้างเท่านั้นเอง สิ่งที่เราทราบกันดีอยู่แล้วคือหลีกเลี่ยงอาหารหวาน อาหารทอด หรืออาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง แต่หันมาเน้นพวกผักแทน

ทรีตเมนต์ต่าง ๆ ลดไขมันส่วนนี้ได้รึเปล่า?

ไม่ได้ค่ะ เพราะ Visceral Fat อยู่ในท้องและอยู่ติดกับอวัยวะภายในทั้งหลาย ซึ่งเราดูดไม่ได้ และทำทรีตเมนต์ไม่ได้ ตรงข้ามกับไขมันใต้ผิวหนังอย่างปีกแขน ท้องแขน ต้นขา หน้าท้อง พวกนั้นสามารถใช้ทรีตเมนต์ลดเฉพาะบริเวณ หรือการออกกำลังที่เน้นส่วนนั้นโดยเฉพาะเลยก็ได้ค่ะ

Advertisements