ฤดูหนาวอากาศเย็น รับมือ ไข้หวัดใหญ่

ฤดูหนาวอากาศเย็น รับมือ ไข้หวัดใหญ่

ปวดหัว เป็นไข้หวัด ใหญ่

ฤดูหนาวอากาศเย็น รับมือ ไข้หวัดใหญ่

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่หนุ่มสาวและคนทุกวัยไม่อยากประสบกับตัวเอง และในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเช่นนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นอีกโรคหนึ่งที่มักมาก่อกวนให้ดเจ็บป่วยกัน ฉะนั้น การดูแลสุขภาพให้ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

พญ.ปรารถนา ศรีสร้างทอง อายุรแพทย์ระบบทางเดินหายใจและปอด บอกว่า โรค ไข้หวัดใหญ่ เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ชนิดเอและบี ที่พบมากที่สุดคือ ไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ มีการแพร่เชื้อและติดต่ออยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และแพร่ติดต่อไปยังคนอื่นได้ง่าย ด้วยการไอ จามรดกัน เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูก ตา ปาก ในผู้ใหญ่อาจแพร่เชื้อได้ประมาณ 3-5 วันนับจากวันเริ่มป่วย ส่วนเด็กเล็กสามารถแพร่เชื้อได้นานกว่าผู้ใหญ่โดยอาจพบได้ใน 7-10 วัน และอาจนานขึ้นไป อีกรายในที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรง อาการมักจะเกิดขึ้นหลังจากได้รับเชื้อ 1-3 วัน ด้วยอาการไข้สูง ตัวร้อนหนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก โดยเฉพาะที่หลัง ต้นแขน ต้นขา  ปวดศรีษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คัดจมูก มีน้ำมูกใส ไอแห้งๆ

โรค ไข้หวัดใหญ่ ส่วนมากจะเป็นการรักษาตามมอาการ แต่ในรายที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เช่น ในกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการรุนแรง แพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านไวรัสโรคไข้หวัดใหญ่ คือ ยาโอเซลทามิเวียร์สำหรับผู้ที่มีอาการน่าสงสัยว่าอาจจะเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น มีอาการเป็นไข้ ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก ควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ หรือถ้ามีอาการข้างต้นแล้วปล่อยทิ้งไว้ อาการป่วยก็ไม่ดีขึ้นใน 2 วันให้รีบพบแพทย์

พญ.ปรารถนา บอกอีกว่า เราสามารถป้องกันให้ห่างไกลจากจากโรค ไข้หวัดใหญ่ ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ เลี่ยงสุรา บุหรี่ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ เพราะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันของโรคได้ดี หากมีคนใกล้ชิดป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ควรอยู่ห่างไว้ หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่ใกล้ๆ ก็ต้องใช้หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกเพิอป้องกันการแพร่กระจายของโรค ที่สำคัญไม่ควรใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้ที่มีอาการป่วย อีกวิธีหนึ่งที่แนะนำและเป็นวิธีที่นิยมใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน คือการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน ไข้หวัดใหญ่ โดยแนะนำให้ฉีดปีละครั้ง ฉีดได้ตั้งแต่เด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป เพื่อเป็นกานป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ไว้แต่เนิ่นๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kinjung.net