วิตามิน เกลือแร่ มีความสำคัญมาก

วิตามิน เกลือแร่ มีความสำคัญมาก
ผลไม้

วิตามิน เกลือแร่ มีความสำคัญมาก

ด้วย วิถีชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบมีเวลาจำกัดในแต่ละวัน คนส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หรือมีคุณ ค่าทางอาหารน้อยลง หลายคนละเลย มองข้ามการรับประทานอาหารให้ครบมื้อ หรือ มีประโยชน์และมีความหลากหลาย เป็นสาเหตุให้ได้รับสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ส่งผลให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานไม่ปกติ หรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดผลเสียหายต่อสุขภาพตั้งแต่เรื่องเล็กๆ จนถึงขั้น ก่อให้เกิดโรคที่ร้ายแรงตามมาได้

วิตามิน เกลือแร่ เป็น กลุ่มของสารอาหาร ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย อาทิ มีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ วิตามินหลายๆ ตัวยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้กับร่างกาย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ดูอ่อนกว่าวัย กลุ่มผู้หญิงตั้งครรภ์ต้องการวิตามินและเกลือแร่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม หรือกลุ่มผู้สูงอายุก็มักจะมีปัญหาเรื่องกระดูกและฟัน ระบบการย่อยการดูดซึมไม่ดี โอกาสที่จะขาดวิตามินก็ค่อนข้างเยอะ แม้แต่อาหารจำพวกต้มหรือทอดก็จะเสีย วิตามินและเกลือแร่ ไป ในระหว่างการปรุงอาหาร

‘นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุทร’ อาจารย์ประจำสำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า “ร่างกายต้องการ วิตามินและเกลือแร่ ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ถ้าเทียบกับโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรตซึ่งร่างกายจะต้องการมากกว่า เพราะเป็นสารอาหารหลักที่ใช้ในการสร้างพลังงาน แต่ วิตามินและเกลือแร่ ก็มีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นตัวช่วยในการสร้างพลังงานจึง มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสารอาหารหลัก ส่วนอาการที่ บ่งบอกว่าร่างกายขาดวิตามินหรือเกลือแร่ ให้ลองสังเกตอาการตัวเอง หากขาด วิตามินหรือเกลือแร่ จะรู้สึกไม่ค่อยมีพลังงาน ไม่กระฉับกระเฉงหรือสดชื่น ตาแห้ง ผิวแห้ง ผมแห้ง หรือผมร่วง สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเพียงเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่ดูแลให้ดี อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาได้ เช่น โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทหรือโรคที่เกี่ยวกับกระดูก เป็นต้น ร่างกายของเราก็เปรียบได้กับเครื่องยนต์ที่ต้องหมั่นดูแลรักษา เมื่อร่างกายขาดเกลือแร่และวิตามินก็เปรียบได้กับร่างกายขาดสารหล่อลื่นใน เครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และเกิดการสึกหรอเร็ว หากฝืนใช้เครื่องยนต์ต่อไปทั้งๆ ที่ขาดสารหล่อลื่นเป็นเวลานานๆ ก็อาจทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์เกิดการชำรุดเสียหายได้”

หลายคนมักจะเลือกทานอาหารที่มีรสชาติอร่อยเป็นหลัก หรือแม้แต่ผู้หญิงที่มักจะห่วงเรื่องความอ้วนจึงเลือกทานแต่อาหารที่มี แคลอรีต่ำ ทำให้มีโอกาสที่จะขาด วิตามินและเกลือแร่ ได้ สิ่งที่ง่ายที่สุดสำหรับการดูแลตัวเองคือการเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย และมีประโยชน์ต่อตัวเอง เช่น รับประทานผักหรือผลไม้ให้ครบ 5 สี งดอาหารประเภททอด อาหารประเภทแป้งก็เลือกที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี หรืออาหารที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด หลีกเลี่ยงอาหาร ที่ทำให้เซลล์เสื่อมเร็ว เช่น อาหารจำพวกปิ้ง ย่าง หรืออาหารที่ใช้ความร้อนสูง ดื่มน้ำมากๆ หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี หรือจะเลือกทานวิตามินรวมและอาหารเสริมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งก็ได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kinjung.net

Advertisements