ท่านั่งที่ สาวออฟฟิศ ควรใส่ใจ

ท่านั่งที่ สาวออฟฟิศ ควรใส่ใจ

นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์

ท่านั่งที่ สาวออฟฟิศ ควรใส่ใจ

ด้วยลักษณะการทำงานของหนุ่ม สาวออฟฟิศ ในปัจจุบันที่ต้องนั่งทำงานหน้า คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ ขึ้นมากมาย อย่างโรคฮิตที่รู้จักกันดีออฟฟิศซินโดรม ซึ่งหลายคนในวัยทำงานมักเป็นกัน แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของคุณทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นท่านอน ท่านั่ง ท่ายืน หรือแม้แต่การหิ้วกระเป๋าของคุณที่ผิดท่าซึ่งก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย และเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือเรื่องของกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นยิ่งต้องดูแลกันเป็นพิเศษ หากคุณอยากมีกระดูกสันหลังที่ดีสมบูรณ์แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้

นั่งกอดอก ทำ ให้หลังช่วงบน สะบัก และหัวไหล่ถูกยืดยาวออก หลังช่วงบนค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปด้านหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่ไป เลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรงหรือชาได้

นั่งหลังค่อม
การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานเป็นชั่วโมง จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดการคั่งของกรดแลคติค ทำให้มีอาการเมื่อยล้า ปวด และมีปัญหาเรื่องกระดูกผิดรูปตามมา

นั่งไขว่ห้างหรือนั่งไม่เต็มเบาะ จะทำให้น้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกคด ทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก เพราะฐานในการ รับน้ำหนักตัวแคบ

ยืนพักขาข้างเดียว
การยืนที่ถูกต้องควรลง น้ำหนักที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่าๆ กัน โดยยืนให้ขากว้างเท่าสะโพก จะทำให้เกิดความสมดุลของโครงสร้างร่างกาย

ยืนแอ่นพุง ควรยืนหลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อย เพื่อเป็นการรักษาแนวกระดูกช่วงล่างไม่ให้แอ่นและ ทำให้ไม่ปวดหลัง

สะพายกระเป๋าหนักข้างเดียว ไม่ ควรสะพายกระเป๋าข้างใดข้างหนึ่ง ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนเป็นการถือกระเป๋าโดยใช้ร่างกายทั้ง 2 ข้างให้เท่าๆ กัน อย่าใช้แค่ข้างใดข้างหนึ่ง เพราะจะทำให้ข้างนั้นต้องทำงานหนักอยู่เพียงซีกเดียว ส่งผลให้กระดูกสันหลังคดได้

นอนขดตัวหรือนอนตัวเอียง ท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ถูกต้องที่สุด ควรนอนให้ศีรษะอยู่ในแนวระนาบ หมอนหนุนศีรษะต้องไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป ควรมีหมอนรองใต้เข่าเพื่อลดความแอ่นของกระดูกสันหลังช่วงล่าง หากจำเป็นต้องนอนตะแคงให้หาหมอนข้างก่าย โดยก่ายให้ขาทั้งหมดอยู่บนหมอนข้างเพื่อรักษาแนวกระดูกให้อยู่ในแนวตรง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kinjung.net

Advertisements